Friday, June 20, 2014

નગર ચરખો - શહેરનાં રસ્તા એટલે અલગારી આનંદનું સરનામું


દુનિયાના દરેક સુંદર શહેરો એવા હોય છે કે જ્યાં સૌને અલગારી રખડપટ્ટી કરવાની મજા આવે. આવા શહેરોમાં રસ્તાની વ્યાખ્યા જ અલગ રીતે કરવામાં આવે છે. પેરિસમાં જે બુલેવાર્દ છે,  તે ન્યુયોર્કમાં એવન્યુ બની જાય છેક્યાંક પ્રોમેનાડ તો ક્યાંક પાર્ક-વે બની જાય છે. ક્યાંક પરેડ તોય ક્યાંક એસ્પલેનાડક્યાંક સ્ટ્રીટ તો ક્યાંક પાથ-વે. ટૂંકમાં, રસ્તો એટલે લીલોતરી, રસ્તો એટલે જોવાલાયક સ્થળ, રસ્તા એટલે શહેરની યાદગીરી. જ્યાં બધાને જવું ગમે. વાહનવાળા પણ તેમના વાહનો દૂર મૂકીને ચાલવા આવે. ઉલ્લાસનું વાતાવરણ હોયગાડીમાં બેસીને જ ખાવાનો કોઈ આગ્રહ ન રાખવું હોય. લીલાછમપહોળાચાલવા-લાયક રસ્તા કે જ્યાં માણસોનું પ્રભુત્વ હોયવાહનોનું નહિ. બાળકો ટ્રાફિકના ભય વગર રમી શકે અને વડીલો શાંતિથી બેસી શકે કે રસ્તો ક્રોસ કરી શકે. જ્યાં ફૂટપાથ પર ફેલાયેલા કેફેને 'દબાણન ગણવામાં આવે. શું આપણે જ્યારે ગૌરવ પથવિકાસ માર્ગ વગેરે આપણાં શહેરોમાં બનાવીએ છીએ ત્યારે આવા સુંદર રસ્તાઓનો વિચાર કેમ નથી થતો.  ગુજરાતમાં મ્યુનીસીપલ કોર્પોરેશનોના એક વર્ષના જ બજેટમાં કરોડો રૂપિયા રોડ અને બ્રીજ વગેરે માટે ખર્ચવાના છે. તમને શું લાગે છેતેમાંથી કેટલા કરોડ રૂપિયાનાં લીલાંછમ રસ્તા બનશે કે જે પસાર થવાની જગ્યા નહિ પણ જોવાલાયક સ્થળ બને

હાઈવે જેવા રસ્તાઓ જ શહેરની વચ્ચોવચથી પસાર થતાં કેમ કલ્પવામાં આવે છેહાઈવેનો હેતુ અલગ છે અને શહેરી રસ્તાઓનો હેતુ અલગ છે. શહેરી રસ્તાઓ લોકોને ગંતવ્યસ્થાને પહોંચાડવા સિવાય શહેરનો અનુભવ કરાવવા અને શહેરમાં રહેવાનું-ચાલવાનું મન થાય તેવા હોવા જોઈએ. શહેરી રસ્તાની ડીઝાઈન અલગ હોયઅહીં સ્પીડ નહિ પણ એકધારી ધીમી પણ મક્કમ ગતિએ વહેવું અગત્યનું છે. થોડા પહોળા રસ્તા પર હાઈ સ્પીડ અને પછી ટ્રાફિક જામ એ સારું પ્લાનિંગ ન કહેવાય. શહેરી રસ્તા માટે સ્પીડ મહત્વની નથીપહોંચવું અગત્યનું છે - ટ્રાફિકના પ્લાનિંગનો આ જ મૂળ મંત્ર છે. આ મંત્ર વાપરીને કરેલી રસ્તાની ડીઝાઈનમાં બધાનો સમાવેશ થાય છે. જો દરેક વપરાશકરને પોતાની વ્યવસ્થિત જગ્યા મળે તો વાહનચાલકોને બીજા વાહન સિવાય બીજો કોઈ ટ્રાફિક કે ધીમી ગતિની 'અડચણો'  નથી અને એકંદરે સૌનો ફાયદો થાય તેમ છે.

ભારતના મોટાભાગના શહેરોમાં રસ્તાની ડીઝાઈન બનાવતી વખતે માત્ર વાહનોને જ ધ્યાનમાં લેવામાં આવે છે. એટલે કે ભલે 60મીટર પહોળો રસ્તો હોય કે મીટરરસ્તાની ડીઝાઈન એક જ રીતે થાય. જેટલી જગ્યા રસ્તા માટે હોય તેમાં એક તરફથી બીજી તરફ સુધી ડામર પાથરી દેવાનો. તેમાંથી વાહનોને જેટલું વાપરવું હોય તેટલું વાપરે. રસ્તે ચાલવાવાળા કે સાઈકલ વગેરે રસ્તાની સાઈડમાં બીજા વાહનોથી બચાય તેટલું બચીને ચાલતા રહે. રસ્તાની સાઈડમાં વળી આડેધડ પાર્કિંગ થાય. ફૂટપાથ પર કરેલું પાર્કિંગ 'લીગલકહેવાય કારણકે ટોઈંગવાળા આવે તો ફૂટપાથ પરના વાહન ન ઉઠાવી જાય!

ન્યુયોર્ક શહેરના 'સ્ટ્રીટ ડીઝાઈન મેન્યુઅલ'માં મોડેલ રોડનાં પ્લાન છે, જેમાં રાહદારીઓ, સાઈકલધારીઓ સૌ વિષે વિચારેલું છે, સાથે સાથે હળી-મળી શકાય તેવી સુંદર જગ્યાઓનું નિર્માણ રસ્તાની આસપાસ કરવામાં આવે છે. અહીં કોઈને ન્યુયોર્ક સામે સૂગ હોય તો લંડન,પેરીસ,મોસ્કોજાકાર્તાબેંગકોકદારે સલામ કે છેક દિલ્હીથી પણ આવા ઉદાહરણ મળી શકશે. નવું દિલ્હીદક્ષીણ મુંબઈમધ્ય બેંગ્લોરમધ્ય ચેન્નાઈજૂના જયપુર વગેરેમાં એવા વિસ્તાર જરૂર મળી રહે છે કે જ્યાં ચાલવાની સરસ જગ્યા હોયઘટાટોપ લીલોતરી હોય જાણે કે ટહેલવા માટે ટહેલ ન નાખતા હોય. આવા વિસ્તારો જ જોતજોતામાં પ્રાઈમ પ્રોપર્ટી બની જાય છે. મુદ્દો એ છે કે પહોળી ફૂટપાથલીલાંછમ રસ્તાસાઈકલબસ બધાય માટે જરૂર પૂરતી જગ્યા બનાવવી તે રોકેટ સાયન્સ નથી. સવાલ દ્રષ્ટિ અને દાનતનો છે. પહોળા રસ્તા સારા પણ શહેરમાં હાઈવે ન શોભે. રસ્તાની પહોળાઈનો ઉપયોગ સારા લેન્ડસ્કેપીંગ માટે કરીને યાદગાર, માણવાલાયક જગ્યા બનાવીએ. તો પછી ઉનાળાની સાંજે, સપરિવાર ટ્રાફિક સર્કલ પાસે ઘોંઘાટમાં અટવાતાં એક ફૂવારો જોતાં બેસી નહિ રહેવું પડે.

નવગુજરાત સમય, પાન નં 11, 20જૂન, 2014.

No comments:

Post a Comment